Google đầu tư 1 tỷ USD vào SpaceX?

Mục đích của thỏa thuận này có thể nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của các vệ tinh SpaceX, cái mà có thể giúp phủ sóng Internet đến hàng tỷ người trên toàn cầu với chi phí thấp.

Vào năm 2010 công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công một tàu vũ trụ vào quỹ đạo sau đó quay trở lại Trái đất an toàn.

SpaceX đã đạt được khá nhiều tiến bộ trong việc phát triển vũ trụ tư nhân chỉ trong chưa đầy một thập kỷ và các kế hoạch dài hạn của hãng chủ yếu tập trung xung quanh việc phát triển tên lửa tái sử dụng cũng như vỏ bọc không gian (hay đầu mang khí cụ khoa học của tên lửa vũ trụ), nhằm hướng đến mục tiêu hạ thấp chi phí của du lịch không gian.

Mới đây, CEO của SpaceX đã bày tỏ tham vọng muốn phủ sóng wifi trên toàn trái đất. Giải pháp của Elon Musk khi sử dụng vệ tinh là "kinh khủng" hơn nhiều khi phát sóng Internet ra ngoài vũ trụ và lên tận sao Hoả. Theo thông tin từ tờ Wall Street Journal, Google đang trong quá trình hoàn tất khoản đầu tư 1 tỷ USD cho dự án này.

Tuy nhiên, đại diện của Google và SpaceX vẫn chưa đưa ra lời bình luận chính thức.

"Dự án Space Internet với hàng trăm vệ tinh nhỏ quay xung quanh Trái đất trên độ cao khoảng 1.200 km thậm chí có thể phủ sóng đến toàn sao Hỏa chỉ trong 1 ngày", Businessweek dẫn lời của Elon Musk.

Vị tỷ phú này cùng đội ngũ của mình hiện đã lên kế hoạch cho dự án nói trên, dự kiến sẽ mất khoảng 5 năm để xây dựng hệ thống và hoàn thiện trong 10 năm tiếp theo. Tổng số tiền bỏ ra dự kiến vào khoảng 10 đến 15 tỷ USD, sau đó toàn bộ lợi nhuận sẽ được dùng cho công cuộc khám phá sao hỏa của loài người.

Cụ thể theo kế hoạch, họ sẽ phóng hàng trăm vệ tinh xung quanh Trái Đất ở khoảng cách 750 dặm, thấp hơn so với khảng cách 22.000 dặm của các vệ tinh thông tin liên lạc hiện nay.

Với việc phủ sóng Internet trên diện rộng, giải pháp này hứa hẹn sẽ mang lại đường truyền Internet tốc độ nhanh hơn cho khoảng 3 tỉ người trên khắp thế giới, và tiến tới cả Sao Hỏa.

Trước đây, Google từng công bố kế hoạch phủ sóng internet toàn cầu bằng những quả khinh khí cầu sử dụng năng lượng mặt trời, nhưng vẫn chỉ giới hạn trong phạm vi Trái Đất. Khi Internet phủ sóng trên toàn thế giới, người khổng lồ tìm kiếm sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Không chỉ dừng lại ở 1 tỷ USD, một nguồn tin thân cận tiết lộ rằng Google "đã đồng ý đầu tư cho SpaceX 10 tỷ USD". Nếu thỏa thuận hoàn tất, với khoản tiền đầu tư trên Google sẽ trở thành nhà đầu tư chiến lược cho hãng công nghệ hàng không vũ trụ đầy tham vọng của tỷ phú tài năng Elon Musk.
Share on Google Plus

About An Thuận Phước

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment