TQ: Mao Trạch Đông không phải là thần thánh

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc không nên coi Mao Trạch Đông như một thánh nhân không phạm sai lầm.
Ngày 26/12, phát biểu trong lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, Chủ tịch Tập Cận Bình người dân Trung Quốc nên tiếp thu những lời dạy của Mao nhưng không nên “thần thánh hóa” nhân vật lịch sử này.
Trong bài diễn văn đọc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng không nên đổ lỗi những sai lầm lịch sử cho các cá nhân, cũng như một con người không thể một mình làm nên thành công của cả thời đại.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mao Trạch Đông

Ông Tập nói: “Các lãnh đạo cách mạng cũng chỉ là người thường chứ không phải thần thánh. Chúng ta không nên thờ phụng họ như các bậc thánh nhân, nhưng cũng không được phủ nhận sạch trơn công lao của họ vì những sai lầm mà họ phạm phải.”
Bài phát biểu của ông Tập được thực hiện sau khi ông dẫn đầu 6 thành viên trong Thường trực Bộ Chính trị tới viếng lăng của Mao Trạch Đông.
Bài phát biểu của ông Tập trong dịp kỷ niệm này được giới quan sát rất quan tâm vì nó thể hiện đường lối chỉ đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình. Việc ông Tập bảo vệ di sản của Mao Trạch Đông cũng như áp dụng các khẩu hiệu và kỹ năng tổ chức của ông Mao đã khiến các nhà cải cách trong đảng lo ngại rằng sẽ ít có cơ hội tiến hành cải cách chính trị ở Trung Quốc.
Qua bài phát biểu này, các chuyên gia phân tích cho rằng ông Tập có vẻ như đang cố gắng không tỏ ra thiên hữu hay thiên tả. Ông Pu Xingzu, một nhà nghiên cứu chính trị tại Đại học Fudan nhận định: “Ông Tập đang phát đi một thông điệp rằng ông sẽ không đi theo con đường cũ của Mao Trạch Đông, cũng sẽ không ngả theo hướng dân chủ kiểu phương Tây.”

Dân Trung Quốc khấu đầu trước tượng vàng Mao Trạch Đông

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng đảng Cộng sản Trung Quốc cần phải nắm vững “tinh thần” của “tư tưởng Mao Trạch Đông” về đấu tranh giai cấp và cách mạng không ngừng để tiếp tục lãnh đạo đất nước.
Nhân dịp này, khắp các địa phương trên toàn quốc cũng đang tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mao Trạch Đông, đặc biệt là ở quê nhà Hồ Nam của ông. Tuy nhiên cũng có một số sự kiện không chính thức như một liên hoan “nhạc đỏ” thường niên ở Hồ Nam đã bị chính quyền cấm tổ chức.
Trí Dũng 
Nguồn: 24h
Share on Google Plus

About An Thuận Phước

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment