“Siêu lừa” 4.000 tỷ đồng bình thản tại tòa

Sáng 6/1, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - Vietinbank Chi nhánh TPHCM) cùng 22 đồng phạm lừa đảo hơn 4.000 tỷ chính thức bị đưa ra xét xử tại TAND TP.HCM.
Đúng 8h, những chiếc xe đặc chủng dừng trước trụ sở TAND TP.HCM, 23 bị cáo được giải vào phòng xử sơ thẩm.
Diện chiếc áo màu hồng nổi bật, bị cáo Huyền Như tỏ ra bình thản khi khai báo khá rành rọt. Nữ bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng khai đã có gia đình và từng là Phó phòng quản lý rủi ro, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ - Vietinbank Chi nhánh TPHCM. 22 bị cáo khác cũng khai đều là những người làm lớn trong ngân hàng, công ty…
Phiên tòa đang tiếp tục với phần HĐXX xét hỏi các bị cáo.
Ngoài luật sư Trần Đức Hùng (Văn phòng luật sư Hùng Thịnh, Đoàn Luật sư TP.HCM), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Navibank đã gửi đơn đến TAND TP.HCM đề nghị hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn, các luật sư khác tham gia bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho các bị cáo, bị hại đều có mặt.

Giải các bị cáo vào phòng xét xử

Đây là “đại án” được đánh giá có tính chất vi phạm nghiêm trọng, với số tiền lớn nhất từ trước đến nay do siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như cầm đầu.  
Theo cáo trạng, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như, lúc đó là cán bộ tín dụng Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TPHCM, đã vay cá nhân trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, TP Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, An Giang.
Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao nên Như mất khả năng chi trả. Lợi dụng mình nắm chức quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp… Như đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng nghìn tỷ đồng.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (áo hồng) và 22 đồng phạm tại phiên tòa.

Để thực hiện kể hoạch lừa đảo, Như đã giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để huy động tiền. Sau đó, thuê người làm giả 8 con dấu đứng tên các đơn vị gồm: Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm toàn cầu, Saigonbank - Berjaya.
Từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, bằng chiêu thức huy động vốn với mức hưởng lãi suất chênh lệnh cao bằng việc sử dụng con dấu giả, tài liệu giả của ngân hàng và một số cá nhân đơn vị Như khiến nhiều con “mồi” sập bẫy. Như đã chiếm đoạt tiền của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền là 3.982 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Như trả tiền vay lãi nặng cho 14 cá nhân, trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng cho 9 cá nhân, trả nợ gốc, nợ lãi…

Siêu lừa Huyền Như (áo hồng) tỏ ra bình thản tại phiên tòa

Giúp sức cho Như thực hiện phi vụ lừa đảo trên cần phải kể đến đối tượng Võ Anh Tuấn, (nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank chi nhánh TPHCM), Huỳnh Hữu Danh (nguyên nhân viên ngân hàng VIB TPHCM), Phạm Anh Tuấn (nguyên Giám đốc công ty cổ phần vận tải dầu khí Thái Bình Dương)…

“Siêu lừa” Như bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Những bị cáo còn lại cũng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và nhiều tội danh khác.
Hưng Văn
Nguồn: 24h
Share on Google Plus

About An Thuận Phước

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment