Triều Tiên bầu đại biểu Quốc hội vào tháng Ba

Triều Tiên thông báo sẽ tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội đầu tiên dưới thời Kim Jong-un vào tháng 3 tới đây.
Ngày 8/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết Triều Tiên sẽ tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội vào tháng Ba tới trong bối cảnh nhân vật số 2 nước này Jang Song-taek vừa bị xử tử trong một cuộc thanh trừng quy mô lớn.
KCNA cho biết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Nhân dân Tối cao Triều Tiên sẽ được tổ chức vào ngày 9/3 nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Đây là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội đầu tiên được tổ chức ở Triều Tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, và đây được coi là cơ hội để ông Kim củng cố quyền lực của mình.

Một phiên họp của Quốc hội Triều Tiên

Các đại biểu Quốc hội hiện nay của Triều Tiên được bầu vào tháng 3/2009 với nhiệm kỳ 5 năm và sẽ hết nhiệm kỳ trong 2 tháng tới.
Trong bài phát biểu mừng năm mới vừa rồi, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã lần đầu tiên nhắc tới vụ xử tử người chú quyền lực của mình và khẳng định rằng đảng Lao động Triều Tiên đã trở nên hùng mạnh hơn sau khi thanh trừng “những kẻ xảo quyệt bè phái.”
Viện nghiên cứu Chiến lược An ninh Quốc gia, cơ quan tham mưu cho Cục Tình báo Hàn Quốc nhận định cuộc bầu cử này sẽ giúp thế giới có cái nhìn rõ hơn về cơ cấu quyền lực trong tương lai của Triều Tiên với việc nhóm thân tín của ông Jang có bị thay thế hay không cũng như tỉ lệ giữa các nhà kỹ trị với giới chính trị gia.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Quốc hội Nhân dân Tối cao Triều Tiên trên danh nghĩa là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước và có thể thay đổi hiến pháp, phê chuẩn ngân sách và bổ nhiệm các quan chức cấp cao, trong đó có các thành viên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đầy quyền lực.
Quốc hội Triều Tiên họp một hoặc 2 lần một năm và thường chỉ là dịp để các đại biểu bàn luận về vấn đề ngân sách, và các quyết sách khác thường được thông qua với tỉ lệ ủng hộ tuyệt đối.
Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Kim Jong-un có ứng cử vào quốc hội Triều Tiên hay không. Người cha quá cố Kim Jong-il của ông đều được bầu với tỉ lệ tuyệt đối.
Trí Dũng
nguồn: 24h
Share on Google Plus

About An Thuận Phước

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment