Máy bay QZ8501 của hãng AirAsia tăng độ cao quá nhanh trước khi bị khựng, và rơi xuống biển Java, khiến 162 người thiệt mạng.
Giới chức công bố thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay hãng AirAsia tại Pangkalan Bun, trung Borneo, Indonesia. Ảnh: EPA
|
"Trong những phút cuối, chiếc máy bay đã tăng độ cao với tốc độ vượt quá mức bình thường", Telegraph
dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia, Ignasius Jonan, nói với
các phóng viên sau khi trích dẫn số liệu radar. "Máy bay đột nhiên tăng
độ cao với tốc độ vượt quá giới hạn bình thường mà nó có thể lên đến.
Sau đó, nó bị khựng lại".
Tại phiên điều trần của quốc hội trước đó, ông Jonan thông báo dữ
liệu radar cho thấy chiếc máy bay Airbus A320-200 của Air Asia có thời
điểm tăng độ cao với tốc độ hơn 1,83km/phút trước tai nạn. Có một số máy
bay khác trong khu vực vào thời điểm đó.
"Tôi nghĩ rằng ngay cả máy bay phản lực chiến đấu cũng hiếm khi
tăng đột cao ở tốc độ 1,83km/phút " ông nói. "Đối với máy bay thương
mại, lên cao ở vận tốc 0.3km – 0,61km/phút đã có thể được coi là bất
thường, vì nó không thường lên cao ở tốc độ nhanh đến như vậy".
Trước đó, Reuters dẫn lời nhà điều tra hàng không Andreas
Hananto cho biết nhóm 10 điều tra viên của ông tại Ủy ban An toàn Giao
thông Quốc gia Indonesia (NTSC) không tìm thấy "lời đe dọa" nào từ thiết
bị ghi âm buồng lái chuyến bay QZ8501. Cũng theo chuyên gia này, các
chứng cứ cho thấy không có vụ nổ nào xảy ra trước khi phi cơ rơi
xuống biển.
Chuyến bay số hiệu QZ8501 chở theo 162 người biến mất khỏi màn hình
radar hôm 28/12, khi chưa bay được nửa chặng đường trong hành trình từ
Surabaya, Indonesia tới Singapore. Phi cơ Airbus A320-200 này đã rơi
xuống biển và không còn ai sống sót. Hiện các thợ lặn đã thu hồi được các hộp đen của máy bay, cùng một số mảnh vỡ và 53 thi thể nạn nhân.
Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) cho biết họ không phát
hiện dấu hiệu cho thấy khủng bố là nguyên nhân gây ra tai nạn, và hiện
đang xem xét các giả thiết khác. Giới chức nước này dự kiến sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn ngày 28/1.
Theo VnExpress
0 comments:
Post a Comment